Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Vì sao có chuyện: Nhiều khuyến mãi vẫn vắng khách?

Vì vậy, trung bình mỗi xe ô tô loại sang nhập về giá bán cũng tăng từ 30.000 - 40.000 USD/chiếc, các xe khác trung bình tăng từ 10.000 - 20.000 USD/chiếc, nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe đâm ra chần chừ, suy tính. Bên cạnh đó thông tin giảm thuế nhập khẩu xe vào thời gian gần đây cũng là một nguyên nhân”.
Giá USD tăng, lãi suất ngân hàng cũng tăng, cùng thông tin năm 2011, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ từ các nước trong khu vực ASEAN có thể giảm từ 83% xuống còn 70% đã khiến thị trường xe hơi thời điểm này rơi vào cảnh chợ chiều.
“Mùa chay” của showroom
Theo đánh giá của giới kinh doanh xe hơi, mặc dù từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn liên tiếp ra mắt thị trường nhiều mẫu xe mới, nỗ lực phát triển đại lý, mở nhiều showroom để kích thích người mua xe và tiếp thị bán hàng.
Mercedes-Benz đã chi 5 triệu USD để mở một showroom ngoài trời khá hoành tráng, Nissan mở showroom ở Biên Hòa, đặc biệt, Toyota Việt Nam đang đưa thêm dòng xe nhỏ Yaris nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam, hãng Ford cũng chuẩn bị đưa ra thị trường chiếc Ford Fiesta với hy vọng lợi thế cạnh tranh về giá...
Thế nhưng, theo các đại lý, sức mua vào thời điểm này sụt giảm lớn so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là những chính sách về thuế dành cho mặt hàng ô tô dự kiến sẽ có nhiều thay đổi, cộng vào đó là giá bán tăng lên đồng loạt sau quyết định điều chỉnh tỷ giá.
Dạo qua các cửa hàng, đại lý bán xe tại TP.HCM vào những ngày này, không khí mua bán nhộn nhịp như thời điểm trước tết Tân Mão không còn nữa, lượng khách đến showroom thực sự mua xe rất ít.
Anh Quân, nhân viên bán hàng đại lý Toyota Bến Thành, đường Trần Hưng Đạo, cho biết: “Cứ mười khách vào thì có đến chín khách lòng vòng xem xe, sau đó hỏi thăm giá cả, biểu thuế mới, chứ không đăng ký mua xe. Doanh thu vì vậy cũng giảm khoảng 50% so với thời điểm này năm ngoái”.
Chị Mai Hương, đại lý hãng xe Mercedes, cũng chia sẻ: “Thật ra sau Tết, cũng có nhiều khách hàng đến showroom, nhưng vừa xem xe hôm trước, hôm sau giá xe đã tăng nên họ chựng lại”.
Tuy không mua xe ngay nhưng ở các showroom, xe nội địa còn có vài khách hàng vào ra, còn ở các showroom xe nhập khẩu, nhất là xe cao cấp, không khí mua bán khá im ắng. Một ngày, thi thoảng mới có một đôi người ghé thăm showroom nhưng cũng chỉ xem xe và hỏi thăm giá cả.
Ông Đỗ Văn Mậu, đại lý ô tô Thần Châu, giải thích: “Do tỷ giá USD tăng cao, doanh nghiệp không mua được USD từ ngân hàng nên phải mua ngoài thị trường tự do với giá xấp xỉ 21.700 đồng/USD và lãi suất tăng lên mức 18 - 19%/năm.
Vì vậy, trung bình mỗi xe ô tô loại sang nhập về giá bán cũng tăng từ 30.000 - 40.000 USD/chiếc, các xe khác trung bình tăng từ 10.000 - 20.000 USD/chiếc, nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe đâm ra chần chừ, suy tính. Bên cạnh đó thông tin giảm thuế nhập khẩu xe vào thời gian gần đây cũng là một nguyên nhân”.
Đại lý “ôm xe”, “ngậm vốn”
Do sức mua giảm, các nhà sản xuất lại không có chính sách hỗ trợ đại lý khi tăng giá nên để “giải phóng” tình trạng “ôm xe, ngậm vốn”, hầu hết các đại lý ô tô đều phải giảm giá bán, chấp nhận hạ thấp lợi nhuận, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, như hỗ trợ phí trước bạ, tặng bảo hiểm, phiếu xăng... đưa ra nhiều dịch vụ chu đáo để kéo khách.
Chẳng hạn ở đại lý ô tô Thần Châu, ngoài việc giảm giá một vài dòng xe, đại lý còn tăng thời gian bảo hành xe mới lên 2 năm, xe cũ 1 - 1,5 năm bằng các dịch vụ kiểm tra, làm vệ sinh, rửa và sơn bóng xe, miễn phí trong suốt thời gian bảo hành.
Hoặc đại lý xe Mercedes, tuy thời gian khuyến mãi mua xe đã hết nhưng chương trình phải kéo dài thêm đến hết tháng Ba, cụ thể tùy dòng xe sẽ hỗ trợ khách vay ngân hàng với lãi suất 5% hoặc vẫn duy trì lãi suất vay 12,5% trong năm đầu tiên hoặc hỗ trợ phí trước bạ 5%.
Chị Hạnh, chủ đại lý xe trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM), cho biết: “Không chỉ doanh thu thấp vì giảm giá bán, chúng tôi còn bị lỗ vì các chương trình quà tặng, khuyến mãi.
Trung bình, bán một chiếc xe hơi chúng tôi phải chi tiền quà tặng, khuyến mãi. Chẳng hạn, chỉ riêng khoản khuyến mãi dán kính xe đã mất gần 10 triệu đồng”.
Theo Tổng Cục thống kê, trong tháng 1/2011, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt khoảng 6.000 chiếc, kim ngạch 107 triệu USD, tăng khoảng 76,5% so với cùng kỳ năm 2010. Bước vào tháng 2, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chỉ còn khoảng 4.500 xe, tương đương 76 triệu USD. So với tháng trước, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 sụt giảm đến 1.600 xe và 27 triệu USD. Còn so với cùng kỳ 2010, mức sụt giảm cũng khá mạnh, âm 17,8% về lượng và 20,5% về giá trị.
Chia sẻ thêm cái khó của đại lý xe hơi, chị Nguyễn Thị Thanh, đại lý Toyota An Thành trên đường Trần Hưng Đạo, nói: “Cái khó của đại lý xe hơi là phải nhắm được khả năng tiêu thụ của từng dòng xe để đặt hàng.
Bởi đại lý phải thanh toán hết tiền cho nhà sản xuất theo phương thức mua đứt bán đoạn, vì vậy, khi giá USD tăng, sức mua chựng lại thì chúng tôi phải liên tục giảm giá, đưa ra nhiều dịch vụ, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích thích khách mua xe.
Một cái khó khác là khi dự đoán giá USD tăng, nhiều đại lý có vốn muốn mua nhiều xe nhưng nhà sản xuất lại không chấp nhận. Bởi theo quy định, họ chỉ căn cứ theo đơn đăng ký đặt hàng cả năm rồi phân bổ xe cho đại lý theo đúng số lượng từng tháng”.
Theo ông Mậu, rủi ro thường gặp ở các dòng xe “ăn khách” hoặc nhập khẩu là khi ký hợp đồng thì không có xe mà phải chờ hai, ba tháng sau.
Gặp đúng thời điểm giá USD tăng và lãi suất ngân hàng tăng như hiện nay, lại thêm các đại lý khác còn tồn kho dòng xe mới đặt mua thì phải chờ đợi các đại lý bán hết hàng giá cũ mới dám tung hàng theo giá mới. Nội thời gian đó cũng đủ phải gồng mình chịu lỗ nhiều khoản chi phí.
Tuy nỗ lực đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng nhưng lượng xe bán ra tại thời điểm này tại các đại lý vẫn còn lèo tèo, hầu hết đều hy vọng vào quý II/2011 thị trường sẽ sáng sủa hơn.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét