Chẳng hạn, nhãn hiệu sơn uy tín nhất của Akzo Nobel là Levis cũng đã được sản xuất tại Việt Nam từ năm 1998, nhưng nhiều năm liền vẫn “bám đuổi” các đối thủ và đến nay vẫn không có doanh thu cao. Năm 1993, Tập đoàn PPG (Mỹ) đã mua lại Tập đoàn ICI để phát triển sơn trang trí nhưng chỉ năm sau đã ngưng đầu tư.
Tuy lực đầu tư cũng như chất lượng sản phẩm không thua kém so với nước ngoài, nhưng theo ông Tòng, các thương hiệu sơn nước ngoài vẫn chiếm thị phần đến 50%, trong đó sản lượng lớn nhất thuộc về Akzo (30.000 tấn/năm) và Expo (40.000 tấn/năm).
Dulux Weathershield mở rộng chương trình quảng cáo |
Trong số 50% thị phần còn lại cũng có một số thương hiệu trong nước có uy tín và sản lượng cao, thậm chí cao hơn cả các thương hiệu sơn nước ngoài, như Kova 5.000 tấn/năm, Tison 5.000 tấn/năm...
Song, các thương hiệu này không nhiều và thực tế, không ít DN trong nước, kể cả nước ngoài, sau một thời gian gia nhập thị trường đã phải bỏ cuộc hoặc chuyển chiến lược đầu tư.
Chẳng hạn, nhãn hiệu sơn uy tín nhất của Akzo Nobel là Levis cũng đã được sản xuất tại Việt Nam từ năm 1998, nhưng nhiều năm liền vẫn “bám đuổi” các đối thủ và đến nay vẫn không có doanh thu cao. Năm 1993, Tập đoàn PPG (Mỹ) đã mua lại Tập đoàn ICI để phát triển sơn trang trí nhưng chỉ năm sau đã ngưng đầu tư.
Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1995 với dòng sơn trang trí làm chủ lực, năm 2006, sơn Toa (Thái Lan) cũng đã thành lập nhà máy sản xuất ở Bình Dương và đưa ra nhiều sản phẩm có nhiều tính năng mới để cạnh tranh, tuy nhiên, sản lượng của Toa về mảng sơn này vẫn chưa vượt được các thương hiệu lớn nước ngoài, thậm chí thua cả một số thương hiệu trong nước như Kova, Tison.
Vì vậy, để tạo thế đứng trên thị trường, Công ty Toa PCV thuộc Tập đoàn Sơn Toa đã liên kết với Công ty Sherwin Williams (Hoa Kỳ) đầu tư thêm dòng sơn ô tô Kuruma, vốn được đánh giá là đang có tiềm năng lớn.
Ông Lâm Đắc Thắng, Giám đốc Công ty Sơn Moto Kiều, khẳng định: “Tuy mảng sơn nước của Moto Kiều vẫn đạt mức tăng trưởng hàng năm khoảng 20%, nhưng 70% sản phẩm là được bán ở các tỉnh và chủ yếu là phân phối thông qua kênh đại lý (hơn 500 điểm) và chiết khấu cao cho đại lý, còn thị phần tại các thành phố lớn thì rất khó chen chân”.
Ông Tòng cho biết, theo thống kê đầu năm 2009, số DN sản xuất sơn phía Bắc là 78, miền Trung là 20, miền Nam trên 260 thì đến cuối năm, con số này đã mất đi khoảng 20%.
Nhãn hiệu sơn uy tín nhất của Akzo Nobel là Levis cũng đã được sản xuất tại Việt Nam từ năm 1998, thế nhưng, trong nhiều năm liền vẫn “bám đuổi” các đối thủ và đến nay, vẫn không có doanh thu cao. Năm 1993, Tập đoàn PPG (Mỹ) đã mua lại Tập đoàn ICI để phát triển sơn trang trí nhưng chỉ năm sau đã ngưng đầu tư. |
Sự hao hụt này là do các DN nhỏ và vừa không có nhiều vốn để đầu tư, nhất là không có kinh phí để làm thương hiệu.
Ông Vũ Đức Đan, Chủ tịch HĐQT Công ty Sơn Đồng Nai, cũng cho rằng: “So về chất lượng thì một số thương hiệu sơn trong nước không kém cạnh, nếu không nói là “kẻ tám lạng, người nửa cân” nhưng trong cuộc cạnh tranh thị phần, thương hiệu nội địa vẫn bị yếu thế.
Lợi thế của các công ty nước ngoài là nguồn tài chính dồi dào nên họ có nhiều chương trình quảng cáo rầm rộ, khuyến mãi hấp dẫn, dễ tạo ấn tượng thương hiệu.
Thực tế, thương hiệu sơn nước Donasa của chúng tôi được các công trình lớn, các khách sạn 5 sao rất tín nhiệm nhưng thị phần vẫn nhỏ và năm 2009 vẫn chưa tăng sản lượng đáng kể”.
Ông Chalermasak Pimolsri, Giám đốc Marketing Công ty 4 Oranges, thừa nhận: “4 Oranges thành công một phần nhờ kinh phí làm quảng bá thương hiệu dồi dào, mỗi khi ra mắt sản phẩm mới, công ty lại có chương trình quảng bá khá dài hơi.
Ví dụ như sơn Expo, chúng tôi đã tài trợ cho chương trình Chắp cánh ước mơ của Đài truyền hình Vĩnh Long, sơn Mykolor với chương trình “Không gian đẹp” trên kênh VTV3. Song, nếu không có nhiều kinh phí thì cách làm thương hiệu tốt nhất vẫn là uy tín sản phẩm và mở rộng kênh phân phối”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét