Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Tìm hiểu về chuyển dịch thị trường

Ngoài chuyện tăng giá bán, một hình thức kinh doanh cũng đang được một số hãng xe đặc biệt quan tâm là bán xe theo lô. Sau hợp đồng giao 5 chiếc xe bao gồm cả X5 và 5 Series cho khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội vào tháng 10/2010, ngày 3/3, nhà phân phối Euro Auto đã bàn giao lô 8 chiếc xe BMW 730Li cũng cho khách sạn 5 sao này.
Bán hàng theo lô
Ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV), cho rằng, đợt điều chỉnh tỷ giá lớn nhất từ trước đến nay của Ngân hàng Nhà nước đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu cũng như sản xuất ô tô sử dụng nguồn nguyên liệu và thiết bị ngoại nhập.
Bởi hiện tại, TMV vẫn phải nhập khẩu phần lớn phụ tùng và linh kiện lắp ráp từ nước ngoài và phải thanh toán bằng USD.
Vì vậy, sau quyết định điều chỉnh mạnh tỷ giá, để đảm bảo không bị lỗ, TMV buộc phải điều chỉnh giá bán lẻ tất cả các loại xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ngày 1/3.
Mức chênh lệch giữa giá cũ và giá mới dao động từ trên 10 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng/xe tùy chủng loại.
Bên cạnh đó, thị trường ô tô cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu đề xuất về việc tăng thuế trước bạ và lệ phí biển xe được Chính phủ phê duyệt.
Điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể tới tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam, kéo theo nhu cầu mua xe sẽ giảm. Vì vậy, năm 2011 này sẽ là một năm rất khó khăn với các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam.
Cũng giống như Toyota, hầu như tất cả các hãng xe tại Việt Nam đều buộc phải tăng giá bán với nhiều mức độ khác nhau. Trong đó, Honda Việt Nam là liên doanh cuối cùng công bố thay đổi giá niêm yết.
Không như Toyota Việt Nam, Honda chỉ thay đổi khoảng 2 - 5% mức giá nhằm hỗ trợ cho khách hàng, bởi trên thực tế, tốc độ tiêu thụ của Honda không cao như Toyota.
Ngoài chuyện tăng giá bán, một hình thức kinh doanh cũng đang được một số hãng xe đặc biệt quan tâm là bán xe theo lô. Sau hợp đồng giao 5 chiếc xe bao gồm cả X5 và 5 Series cho khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội vào tháng 10/2010, ngày 3/3, nhà phân phối Euro Auto đã bàn giao lô 8 chiếc xe BMW 730Li cũng cho khách sạn 5 sao này.
Tổng trị giá của hợp đồng lần này trên 31 tỷ đồng. Đây được xem là một bước phát triển mạnh mẽ trong chiến lược bán xe theo lô của BMW tại thị trường Việt Nam.
Mercedes Việt Nam cũng vừa giao 5 xe E250 cho Sofitel Saigon Plaza. Lô xe gồm 5 chiếc E-Class mới với ngoại thất nâu macassar là một phần trong kế hoạch nâng cấp và làm mới hình ảnh của khách sạn Sofitel trong năm nay.
Hiện có hơn 80% khách sạn cao cấp tại Việt Nam sử dụng xe Mercedes-Benz làm phương tiện chuyên chở khách.
Xe Hàn Quốc "lên ngôi"
Nếu liên minh Hyundai - Kia vừa phế truất vị trí nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới của Ford, thì tại Việt Nam, hai thương hiệu này cũng bắt đầu báo hiệu một cuộc xoay chuyển thị trường ô tô.
Laurent Charpentier - Tổng giám đốc Ford Việt Nam: Gia tăng cạnh tranh bằng dịch vụ
- Theo tôi được biết, có một số dự thảo chung về thuế trước bạ và cấp biển số sẽ có hiệu lực trong thời gian tới. Ngoài ra, còn dự thảo dài hạn về hợp tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, những chính sách, dự thảo này chưa có tác động lớn tới thị trường ô tô Việt Nam trong 6 tháng tới. Ford Việt Nam cũng nằm trong chính sách phát triển toàn cầu với kế hoạch One Ford của Tập đoàn. Và chúng tôi sẽ tập trung thực hiện kế hoạch đó tại Việt Nam. Với kế hoạch One Ford được thực thi trên toàn cầu, Ford Việt Nam cũng có nhiều thuận lợi, mỗi năm chúng tôi sẽ có một sản phẩm toàn cầu được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. 
Trong thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh thì phải nỗ lực dể dành được thị phần. Ford Việt Nam sẽ tập trung vào việc phát triển dịch vụ. Chúng tôi đang có những kế hoạch rất sát sao cho những vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ của Ford, như tiêu chuẩn Quality Care đã được áp dụng ở tất cả các đại lý của Ford ở Việt Nam. Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở thêm nhiều kho chứa phụ tùng của Ford tại Việt Nam, nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển và để khách hàng không phải chờ đợi lâu.
Ông Gan Kok Seng, Phó tổng giám đốc Honda Việt Nam: Sẽ cân nhắc thời điểm lắp ráp Accord
- Một số chính sách thuế và lệ phí mới như: thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN hạ xuống còn 70%, lệ phí cấp biển số mới tăng, thuế trước bạ dự kiến tăng trong thời gian tới, tỷ giá thay đổi... khiến thị trường ô tô có nhiều biến động và thị trường sẽ trầm lắng trong quý I/2011. Sức mua sẽ dần hồi phục trong quý II, đạt mức tương ứng so với quý II/2010. Khi quyết định tham gia vào thị trường ô tô Việt Nam, chúng tôi đã hướng mạnh đến đầu tư cho sản xuất trong nước. Bằng chứng là bắt đầu từ tháng 1/2011, chúng tôi bắt đầu cung cấp sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc Accord trong khi chưa thể sản xuất và lắp ráp mẫu xe này. Khi thấy tìn hiệu thị trường tốt, chúng tôi sẽ cân nhắc quyết định thời điểm lắp ráp tại Việt Nam.
Về sự gia nhập của các mẫu xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam, chúng tôi cho rằng xe Hàn Quốc với mẫu mã thiết kế hiện đại và giá rẻ đã góp phần vào sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô Việt Nam. Do đó thị phần các hãng xe truyền thống của Nhật Bản và châu Âu đang chịu ảnh hưởng. Vì vậy, Honda Việt Nam sẽ không ngừng cung cấp chất lượng dịch vụ bán và sau bán tốt hơn.
Trong tổng số 54.000 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam năm 2010, có đến gần 30.000 chiếc xuất xứ từ Hàn Quốc. Hiện các thương hiệu xe Hàn Quốc được ưa chuộng nhất ở Việt Nam là Hyundai và Kia.
Trong khi Hyundai đang được nhập khẩu nguyên chiếc qua Hyundai Thành Công thì các mẫu xe Kia đến với Việt Nam bằng hai con đường, vừa nhập khẩu vừa lắp ráp.
Sau khi nổi lên với vai trò nhập khẩu xe nguyên chiếc từ giữa năm 2009, đơn vị nhập khẩu Hyundai Thành Công đã quyết định đầu tư nhà máy lắp ráp ở phía Bắc, đồng thời tự tin tung ra mẫu xe lắp ráp “nội” đầu tiên là Avante vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 tới.
So với phiên bản nhập khẩu, Avante “nội” có một chút khác biệt. Đại diện Hyundai Thành Công từng khẳng định, dòng xe này được thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam.
Là mẫu xe đầu tiên lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình, Avante được chăm chút khá kỹ khi có tới gần 5 tháng chỉnh sửa theo những ý kiến thăm dò khách hàng.
Theo thông tin mới nhất từ Hyundai Thành Công, Avante sẽ có 3 phiên bản: động cơ 1.6 lít số sàn, 1.6 lít số tự động và 2.0 lít số tự động.
Mức giá chi tiết của dòng xe này được dự báo ở khoảng 600 triệu đồng, tương đương với Toyota Vios, thì mẫu xe này sẽ là đối thủ đáng gớm của cả Toyota Corolla Altis lẫn Honda Civic.
Song hành với đó, cuối năm 2010, Công ty này đồng loạt mở rộng hệ thống phân phối. Vừa qua, Hyundai Thành Công đã liên tiếp cho ra mắt hai đại lý 3S (bán hàng, sửa chữa và phụ tùng chính hãng) tại Thanh Hóa (Hyundai Thanh Hóa) và Đà Nẵng (Hyundai Cẩm Lệ).
Ngày 29/12, Hyundai Bến Thành cũng chính thức khai trương showroom tại quận 4, TP.HCM. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ sau hơn một năm hoạt động, Hyundai Thành Công đã có 18 đại lý 3S.
Trường Hải (Thaco), nhà phân phối, lắp ráp ô tô thương hiệu Kia, năm 2010, dù thị trường ô tô Việt Nam đã sụt giảm hơn 20%, nhưng vẫn tiêu thụ được 8.979 xe Kia, tăng gần 53% so với năm 2009 và đứng thứ 2 trong thị trường xe du lịch.
Nhưng sự thành công của Thaco Kia những năm qua thường bị gắn với các dòng xe ở cấp “bình dân”.
Hiểu rõ điều này, theo ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, cần phải có chiến lược đầu tư mới nhằm “nâng tầm” cho thương hiệu Thaco Kia tại Việt Nam.
Ngày 19/1/2011, Thaco đã ra mắt showroom Kia Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM. Đây sẽ là showroom đầu tiên tại Việt Nam mang hình ảnh nhận diện hoàn toàn mới của Kia Motor trên toàn cầu, có mức đầu tư 220 tỷ đồng.
Cũng tại buổi khai trương, sản phẩm đẳng cấp nhất của Kia tại thị trường Việt Nam hiện nay là All - new Kia Optima (k5) đã chính thức được ra mắt.
K5 hiện nằm chung phân khúc với những tên tuổi lớn như Honda Accord, Toyota Camry, Hyundai Sonata...
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương hiệu xe Hàn Quốc cũng được chính Phó chủ tịch phụ trách marketing của Tập đoàn Ford, ông Jim Farley xác nhận: “Gần đây, chúng tôi đã lưu tâm tới các hãng xe Hàn Quốc. Oâ tô Hàn Quốc hiện khá hơn các nhãn hiệu xe truyền thống của Nhật Bản. Họ có chiến lược sản phẩm mới khá tốt, thiết kế đẹp, tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả, giá mềm, nên thành công hơn. 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét