Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Đi tìm lời giải cho: Làm gì để người Việt được hưởng lợi, tôi đều thích?

Với nhà máy tại Đồng Nai, theo anh Huệ, đến nay, Bosch đã giải ngân 30 triệu euro trong kế hoạch 55 triệu euro đến năm 2015. Và với kế hoạch 1,6 triệu sản phẩm năm 2011 và 2,3 triệu sản phẩm năm 2012, tiến tới nội địa hóa 100%, chắc chắn mức đầu tư còn phải cao hơn. Theo một nhà kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp nặng từ Pháp, để đạt hơn 2 triệu sản phẩm 100% nội địa hóa, nhà đầu tư phải bỏ ra ít nhất gấp 2-3 lần con số 55 triệu euro được công bố.
Võ Quang Huệ nói rằng, cống hiến hết mình và làm thế nào để mọi người được hưởng lợi từ chính thành quả của mình là điều hạnh phúc nhất đối với ông.
Tổng Giám đốc Bosch Vietnam Võ Quang Huệ
Trong buổi khai trương trung tâm công nghệ phần mềm đầu tiên tại Đông Nam Á của Tập đoàn Robert Bosch (Đức), Tổng Giám đốc Bosch Vietnam Võ Quang Huệ, cho biết sau 3 năm đầu tư vào Việt Nam, Bosch đã thực hiện đúng cam kết, hoạt động ở cả 3 lĩnh vực: kinh doanh, sản xuất và nghiên cứu. Một vị đại diện cao cấp của Tập đoàn tại Đức sang dự buổi lễ cho biết, để có những bước tiến nhanh, đúng hướng như Bosch đang làm tại Việt Nam, không thể không nói đến “những dấu ấn của ông Võ”, một Việt kiều Đức.
Tại Việt Nam, nếu nói thương hiệu Intel (Mỹ) gắn với nhân vật Thân Trọng Phúc, một Việt kiều Mỹ, thì Bosch gắn với Võ Quang Huệ, người được đánh giá là có công lớn trong việc đưa thương hiệu và kế hoạch đầu tư của Bosch vào Việt Nam. Giới kinh doanh kể cho nhau rằng, khi anh Huệ tự gõ cửa xin giấy phép thành lập công ty Bosch Việt Nam, ra tận cảng làm việc với hải quan để hỏi mọi thủ tục nhập hàng, gặp trực tiếp đối tác phân phối... nhiều người đoán phải mất rất nhiều thời gian anh mới ổn định được trụ sở cho Bosch Vietnam.
Tuy nhiên, sau 3 năm, Bosch đã có mặt với 3 lĩnh vực hoạt động. Năm 2008, Bosch nhập khẩu dụng cụ cầm tay, hệ thống an ninh và phân phối các sản phẩm khác của mình tại Việt Nam. Đầu năm 2009, Bosch khởi công xây dựng và đến cuối năm 2010 đã khánh thành nhà máy chính tại Đồng Nai, chuyên sản xuất - xuất khẩu sang Nhật dây truyền lực dùng trong ngành công nghiệp ôtô. Và năm nay, Bosch khánh thành trung tâm công nghệ phần mềm tại TP.HCM, chuyên nghiên cứu và cung cấp giải pháp phần mềm công nghệ cao, dịch vụ kỹ thuật cho Tập đoàn trong lĩnh vực công nghiệp.
Với nhà máy tại Đồng Nai, theo anh Huệ, đến nay, Bosch đã giải ngân 30 triệu euro trong kế hoạch 55 triệu euro đến năm 2015. Và với kế hoạch 1,6 triệu sản phẩm năm 2011 và 2,3 triệu sản phẩm năm 2012, tiến tới nội địa hóa 100%, chắc chắn mức đầu tư còn phải cao hơn. Theo một nhà kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp nặng từ Pháp, để đạt hơn 2 triệu sản phẩm 100% nội địa hóa, nhà đầu tư phải bỏ ra ít nhất gấp 2-3 lần con số 55 triệu euro được công bố.
Chúng tôi mang thắc mắc này đến hỏi anh Huệ. Anh từ chối trả lời và cho biết, con số đầu tư chính thức sẽ được công bố khi kế hoạch mở rộng nhà xưởng hoàn tất. “Đó là văn hóa của Bosch mà chúng tôi tuân thủ trên toàn cầu. Chúng tôi không bao giờ nói nhiều để làm ít và không nói trước những cái gì chưa chắc chắn, rõ ràng”, anh chia sẻ.
Năm qua, theo anh Huệ, doanh số của Bosch Vietnam tăng 50% so với năm trước, đạt khoảng 20 triệu USD. Nếu tính trên tổng doanh thu ròng của Bosch tại Việt Nam, tính luôn các lô hàng nhập khẩu từ các nước thì doanh thu của Công ty đạt 120 triệu USD, tăng 178% so với năm 2009. “Tôi đang lạc quan và nhìn thấy triển vọng lớn tại đây”, cho biết.
Nói một cách công bằng, Bosch có mặt ở Việt Nam và việc đầu tư kinh doanh suôn sẻ là có sự đóng góp một cách quyết liệt của anh Huệ. Trước khi về Việt Nam làm cho Bosch, anh có hơn 20 năm làm ở BMW. Du học từ năm 1971, đến năm 1993, anh là trưởng đề án đưa xe BMW vào thị trường Việt Nam. Đó cũng là lần đầu tiên anh bắt đầu nuôi giấc mơ về Việt Nam làm việc. “Là người Việt đầu tiên trong nhóm kỹ sư người Đức đưa chiếc BMW sang trọng vào Việt Nam sau khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận, cảm giác đó với tôi thật tuyệt vời”, anh chia sẻ.
Tuy nhiên, kết thúc dự án, anh phải quay lại Đức làm việc cho đến năm 2000 được cử sang Ai Cập làm đại diện cho BMW. Năm 2006, trên chuyến bay từ Ai Cập đến Singapore, anh tình cờ gặp một quản lý trong Tập đoàn Bosch. Cái duyên đến với Bosch của anh bắt đầu từ đó. Bosch muốn có một người am hiểu văn hóa và lối sống của người Việt nhưng có khả năng và phong cách làm việc của người Đức. “Và tôi lọt vào mắt xanh của họ. Tôi cho đó là cơ duyên trong giấc mơ Việt Nam của mình”, anh nói.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong những ngày đầu tham gia Bosch ở Đức, theo anh, chính là một cuộc gặp ngắn của đại diện Tập đoàn với một lãnh đạo Chính phủ Việt Nam tại Đức. Lẽ ra mọi trao đổi phải thông qua người phiên dịch của Tập đoàn, nhưng do thời gian hạn hẹp, đại diện Tập đoàn đã đề nghị anh trao đổi trực tiếp bằng tiếng Việt với đại diện Chính phủ Việt Nam rồi nói lại với họ sau. “Sự tin cậy và tôn trọng đa văn hóa của Tập đoàn khiến tôi rất cảm kích”, anh chia sẻ.
Cuối năm 2010, tại buổi Tọa đàm Ăn trưa Doanh nhân của NCĐT, anh Huệ cho biết muốn tiếp xúc với Chủ tịch Tập đoàn REE để đặt vấn đề thuê mặt bằng tại cao ốc Etown 2 của REE, phục vụ cho một dự án mới. Đó là trung tâm công nghệ phần mềm rộng trên 1.000 m2, vốn đầu tư 3,4 triệu euro, mới được khai trương.
Cũng liên quan đến dự án này, anh Huệ đã để lại ấn tượng khó quên cho vị Chủ tịch phụ trách mảng công nghệ và phần mềm của Bosch đến từ Ấn Độ. Tháng 5/2010, hai người hẹn gặp nhau tại Hà Nội đề trình cho Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp dự án đầu tư trung tâm công nghệ và phần mềm của Bosch tại Việt Nam. Chuyến bay từ TP.HCM ra Hà Nội của anh Huệ bị chậm 30 phút. Đường từ sân bay về thành phố lại kẹt xe. Sốt ruột, anh Huệ liền xuống taxi và bắt ngay xe ôm để kịp cuộc họp. Vị quản lý cấp cao kia của Bosch đã bất ngờ và ấn tượng khi thấy ông tổng giám đốc trong bộ veston lịch sự, nhảy khỏi xe ôm, cởi vội nón bảo hiểm rồi cùng ông vào văn phòng gặp bộ trưởng.
Năm nay, có một chi tiết mà theo anh Huệ là điều hạnh phúc nhất và ý nghĩa nhất trong cuộc đời làm lãnh đạo của mình. Đó là quyết định mua gói bảo hiểm sức khỏe chất lượng cao cho toàn bộ nhân viên (hiện Bosch Vietnam có 400 nhân viên). Với gói bảo hiểm y tế này, mỗi nhân viên được bảo hiểm kèm thêm 2 người thân và có quyền khám chữa bệnh tại bất cứ bệnh viện công - tư nào ở Việt Nam. “Nhân viên có gia đình có thể được kèm thêm vợ/chồng và con, người độc thân cũng bảo hiểm được cho bố mẹ của mình. Điều đó hay quá đi chứ, đúng không?”, anh sôi nổi kể.
Ý tưởng mua gói bảo hiểm chất lượng cao này đến với Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam khi chứng kiến chi phí khám chữa bệnh tại các bệnh viện tư ở Việt Nam quá cao, so với thu nhập trung bình của người dân. Và anh tự hỏi, làm sao nhân viên của mình có khả năng chăm lo sức khỏe cho họ và người thân với mức viện phí như vậy được.
Suốt buổi trò chuyện, anh Huệ hay nhắc đến lịch sử 125 năm của Bosch, được xây dựng từ nhà sáng lập Tập đoàn, Robert Bosch. Có 2 nét về nhân vật này khiến anh Huệ khá ấn tượng. “Bosch xuất thân từ một thợ cơ khí nhưng đã trở thành nhà sáng lập một tập đoàn công nghệ hàng đầu của Đức. Khi qua đời, ông chỉ để lại 7% tài sản cho con cái, 1% cho Công ty và 92% còn lại dành cho Quỹ Phúc lợi Xã hội mang tên ông. Điều đó thật ấn tượng!”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét