Ông Hans Wijers, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn AkzoNobel (Hà Lan) cho biết, trước tiềm năng của thị trường AkzoNobel đã phát triển tới bốn nhà máy sản xuất sơn tại Việt Nam, trong đó có hai nhà máy sản xuất sơn trang trí và chiếm 40% thị phần sơn trang trí trong nước với sản phẩm được thị trường ưa chuộng như sơn Dulux, Maxilite.
Theo số liệu của Hiệp hội Sơn và Mực in Việt Nam (Hiệp hội), số nhà sản xuất sơn năm 2007 bắt đầu tăng trưởng mạnh, dần dần đạt đến gần 400 DN.
Jotun đầu tư máy pha sơn cho đại lý |
Ông Nguyễn Huy Tòng, Chủ tịch Hiệp hội, cho biết: “Chỉ tính riêng năm 2010, tổng sản lượng sơn tại Việt Nam đạt gần 250 triệu lít, thì mảng sơn trang trí đã chiếm 180 triệu lít và hầu hết các hãng sơn lớn của thế giới dưới hình thức đầu tư 100% vốn hoặc hợp tác sản xuất với các công ty sơn Việt Nam đều lần lượt xuất hiện tại Việt Nam”.
Ngoài ra, có 17 văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam chuyên cung cấp nguyên phụ liệu cho ngành sản xuất này cũng đang có hướng sản xuất sơn cùng cả trăm DN trong nước đang đua chen đưa ra nhiều thương hiệu sơn, như: Donasa, Kova, Nippon, ICI Dulux, Spec, Jotun, Expo, My Colour, Tison và Akzo...
Ông Hans Wijers, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn AkzoNobel (Hà Lan) cho biết, trước tiềm năng của thị trường AkzoNobel đã phát triển tới bốn nhà máy sản xuất sơn tại Việt Nam, trong đó có hai nhà máy sản xuất sơn trang trí và chiếm 40% thị phần sơn trang trí trong nước với sản phẩm được thị trường ưa chuộng như sơn Dulux, Maxilite.
Năm 2006, thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam khá nhanh, kèm với các cao ốc, nhà cao tầng có chiều hướng đột phá, 4 Oranges (Thái Lan) cũng đã nhanh chân đầu tư 14,5 triệu USD để xây nhà máy sản xuất sơn tại tỉnh Long An. Nhà máy này sản xuất được 100 triệu lít sơn/năm và chỉ trong năm 2006, công ty này đã công bố doanh thu đạt 50 triệu USD.
Tiếp theo, năm 2007, ICI cũng đầu tư 19,8 triệu USD vào nhà máy sản xuất sơn thứ hai tại Việt Nam. Đại diện ICI cho biết: “Nhà máy này được đầu tư để đón đầu thị trường sơn trang trí sẽ phát triển mạnh trong 5 năm tới và sẽ tập trung sản xuất sơn trang trí Dulux với công suất 24 triệu lít/năm”.
Hoặc như Tập đoàn Jotun, vốn thế mạnh là sơn công nghiệp nhưng thấy mảnh đất sơn trang trí nhiều màu mỡ cũng đã chuyển hướng đầu tư và tung ra nhiều sản phẩm cạnh tranh. Ở lĩnh vực sơn nội địa, các thương hiệu Kova, Tison, Moto Kiều, Joton, Alphanam... cũng lần lượt xuất hiện.
Chỉ tính riêng năm 2010, tổng sản lượng sơn tại Việt Nam đạt gần 250 triệu lít, thì mảng sơn trang trí đã chiếm 180 triệu lít và hầu hết các hãng sơn lớn của thế giới dưới hình thức đầu tư 100% vốn hoặc hợp tác sản xuất với các công ty sơn Việt Nam đều lần lượt xuất hiện tại Việt Nam |
Công ty TNHH một thành viên Sơn Petrolimex đã đầu tư nhà máy sơn Petrolimex được coi là nhà máy sơn lớn nhất Việt Nam đặt tại Khu công nghiệp VSIP II, ứng dụng máy móc và công nghệ sản xuất hàng đầu châu Âu cùng nguồn nguyên liệu cao cấp nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài.
Thậm chí, Đồng Tâm, lâu nay vốn nổi tiếng với các sản phẩm gạch ốp lát, ngói màu, nay cũng tham gia sản xuất sơn trang trí nội ngoại thất.
Alphanam, một tập đoàn chuyên kinh doanh bất động sản, hoạt động xây lắp và sản xuất công nghiệp cũng xây dựng nhà máy sản xuất sơn.
Hãng sơn Moto Kiều từ thế mạnh sơn dầu, sơn công nghiệp cũng tung thêm sản phẩm sơn trang trí và khẳng định doanh thu ở mảng sơn này tăng trưởng hằng năm khoảng 20%.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét