Cạnh tranh không kém hình thức bán hàng trực tiếp, các DN liên tục cập nhập sản phẩm, giá bán cũng như các chương trình khuyến mãi. Nếu như Nguyễn Kim có hàng chục ngàn sản phẩm giảm giá đặc biệt dành cho khách mua hàng online, hoặc giảm ngay 1 triệu đồng, thì Siêu thị Điện máy Chợ Lớn có chương trình “Online đúng giờ giá giảm bất ngờ” dành cho khách mua hàng qua mạng vào buổi tối
Siêu thị điện máy Thiên Hòa |
Ngoài kênh bán hàng truyền thống tại các cửa hàng, siêu thị điện máy, hiện các DN trong lĩnh vực này đều đã xây dựng website để quảng bá và bán hàng trực tuyến. Những năm qua, thị trường điện máy khá sôi động và còn rất tiềm năng.
Trước đây, người dân chưa có điều kiện tiếp cận các sản phẩm công nghệ nhưng nay, hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới về điện tử, điện máy, công nghệ thông tin đã có mặt ở Việt Nam.
Những sản phẩm mới của các hãng này đã có mặt tại Việt Nam chỉ sau một thời gian ngắn xuất hiện trên thị trường thế giới. Theo các chuyên gia, những sản phẩm sẽ tiêu thụ mạnh và bùng nổ trong những năm tới là tivi LCD, máy lạnh, bếp gas, nồi cơm điện và đặc biệt là các sản phẩm về công nghệ thông tin, như laptop, điện thoại di động, máy chụp ảnh, máy nghe nhạc... sẽ tăng trưởng đột biến.
Chính sự tăng trưởng này đã khiến các DN không còn hờ hững với kênh bán hàng qua internet và đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực này. Ông Nguyễn Anh Thư, Phó tổng giám đốc Trung tâm điện máy Thiên Hòa, cho rằng, trực tuyến là kênh bán hàng hiện đại mà các nước đang sử dụng và Việt Nam cũng đã bắt đầu phát triển.
Trong vài năm gần đây, Thiên Hòa cũng không đứng ngoài “cuộc chơi” này. Thế Giới Điện Tử nhiều năm nay đã “đưa” không ít điện thoại di động, laptop và các sản phẩm kỹ thuật số cho người tiêu dùng thông qua bán hàng trực tuyến.
Hiện nay, hầu hết các DN kinh doanh lĩnh vực này đều đã có website và đã triển khai hình thức bán hàng này. Có thể kể đến những địa chỉ như: nguyenkim.com, phankhang.vn, dienmaycholon.vn, WonderBuy.vn, thienhoaelectric.com.vn...
Cạnh tranh không kém hình thức bán hàng trực tiếp, các DN liên tục cập nhập sản phẩm, giá bán cũng như các chương trình khuyến mãi.
Nếu như Nguyễn Kim có hàng chục ngàn sản phẩm giảm giá đặc biệt dành cho khách mua hàng online, hoặc giảm ngay 1 triệu đồng, thì Siêu thị Điện máy Chợ Lớn có chương trình “Online đúng giờ giá giảm bất ngờ” dành cho khách mua hàng qua mạng vào buổi tối.
Còn Trung tâm mua sắm Phan Khang luôn giảm giá 5% trên hóa đơn cho khách hàng thành viên mua đồ điện gia dụng qua mạng...
Theo các DN, bán hàng online đang phát triển khá tốt. Tại Trung tâm điện máy Chợ Lớn có rất nhiều khách hàng, đặc biệt là giới nhân viên văn phòng và bạn trẻ, đã hưởng ứng và đặt hàng qua mạng.
Thegioidientu.com tuy mới ra mắt website 15 ngày nhưng mỗi ngày đã có 20.000 lượt khách hàng truy cập. Nhiều nhà kinh doanh đánh giá cao kênh bán hàng này của Thegioidientu.com vì tuy chưa có nhiều khách mua hàng online, nhưng với thời gian ngắn mà Thegioidientu.com có lượng người truy cập như thế là quá thành công.
Và “từ chỗ khách xem hàng, dọ giá đến đặt mua sản phẩm sẽ không còn xa mấy. Vấn đề còn lại là nhà phân phối phải làm sao để người tiêu dùng tin tưởng vào uy tín thương hiệu của mình”, một nhà kinh doanh bán hàng qua mạng nhận xét.
Trước đây, Thiên Hòa cũng đã có trang web nhưng chủ yếu quảng bá thương hiệu là chính. Trước nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng, Thiên Hòa đã đầu tư mạnh vào kênh bán hàng này.
“Xác định tầm quan trọng không thể thiếu của bán hàng online, chúng tôi quyết định thành lập Trung tâm kinh doanh online và xem đây như một chi nhánh của Công ty. Trung tâm này sẽ có hệ thống tổ chức nhân sự như tất cả các trung tâm điện máy khác của Thiên Hòa”, ông Thư tiết lộ.
Nhập khẩu hàng điện tử còn tiếp tục tăng
Năm 2010, ước tính nhập khẩu nhóm mặt hàng điện tử đạt hơn 5,141 tỷ USD, vượt 23% so với 4,869 tỷ USD của năm 2009. Dù biến động tỷ giá từ quý IV/2009 đã kìm hãm tốc độ nhập khẩu hàng điện tử và linh kiện điện tử, nhưng giá trị nhập khẩu nhóm mặt hàng này đã tăng 23% trong năm 2010 và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2011.
Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, nhu cầu tiêu dùng vẫn tăng cao (đặc biệt các sản phẩm điện tử cao cấp và nhập khẩu nguyên chiếc) cộng với việc các DN có vốn đầu tư nước ngoài có nhà máy ở Việt Nam phục hồi sản xuất sau khủng hoảng đã đẩy mạnh việc nhập khẩu này thêm một bước cao hơn. Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc mặt hàng này, nhưng mức tăng 60% trong vòng 12 tháng (tháng 12/2009 - 12/2010) cho thấy sức ép của hàng Trung Quốc đã đánh bật sản phẩm của các quốc gia như Singapore, vốn được coi là trạm trung chuyển hàng điện tử đứng đầu thế giới. Hàn Quốc và Nhật Bản cũng rơi lại vị trí thứ hai và thứ ba, sau Trung Quốc.
Với việc mở cửa thị trường bán lẻ từ năm 2009, cộng với lộ trình giảm thuế theo Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định thương mại ASEAN - Trung Quốc, kim ngạch và giá trị hàng điện tử và linh kiện nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2011 dự kiến sẽ tăng ít nhất 5 - 10%, đặc biệt là máy tính xách tay, máy tính để bàn và tivi nguyên chiếc do giá cả các mặt hàng ngoại nhập và trong nước lắp ráp, sản xuất không chênh lệch nhiều.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét