Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Cùng tìm hiểu về lợi đôi, thiệt kép

Là một đơn vị liên kết xuất bản sách, First News đã mạnh dạn bắt tay với Citysmart, đơn vị sản xuất và kinh doanh sản phẩm bút thông minh. Nhờ liên kết này mà bút thông minh của Citysmart không chỉ đọc được các sách dạy tiếng Anh, mà còn đọc được cả truyện tranh Lucky Luke ở cả hai phiên bản Anh, Việt.
Mô hình Ngôi nhà chung tại Vifa Home 2010 - Ảnh: Quý Hòa
Không phải từ bây giờ DN Việt Nam mới bắt đầu để mắt tới việc liên kết với các thương hiệu khác. Cách đây vài năm thị trường đã có dịp chứng kiến các cuộc “hợp hôn” đình đám của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam và Ngân hàng ACB; Pepsi liên kết cùng Kinh Đô; Saigon Co.op và Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra)...
Thời gian đó, những thỏa thuận hợp tác trên được đánh giá là bước chuẩn bị cho việc gia nhập thị trường thế giới. Đáng tiếc, những liên kết này không thể kéo dài. Mọi cổ động cho phong trào “ăn Kinh Đô, uống Pepsi” cũng chỉ diễn ra trong một mùa trăng.
Chuyện thương hiệu hoa DalatHasfarm kết hợp với hệ thống siêu thị Saigon Co.op để ra mắt người tiêu dùng thương hiệu hoa DalatHasfarm - Saigon Co.op cũng nhanh chóng đi vào quên lãng. Có thể đó chỉ là những chương trình kinh doanh ngắn hạn, nhưng cũng do những “trục trặc nội bộ” mà các liên kết không kéo dài.
Khi xu hướng liên kết bắt đầu trỗi dậy, các vấn đề trong liên kết giữa các DN bắt đầu được đem ra mổ xẻ. “Khó khăn nhất trong việc liên kết thương hiệu là tìm kiếm đối tác và thời gian đàm phán”, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty CP Sáng tạo Trí Việt (First News), nhận định.
Là một đơn vị liên kết xuất bản sách, First News đã mạnh dạn bắt tay với Citysmart, đơn vị sản xuất và kinh doanh sản phẩm bút thông minh. Nhờ liên kết này mà bút thông minh của Citysmart không chỉ đọc được các sách dạy tiếng Anh, mà còn đọc được cả truyện tranh Lucky Luke ở cả hai phiên bản Anh, Việt.
Phía Trí Việt thì có nơi chia sẻ chi phí bản quyền, bút thông minh cũng như có thêm nội dung để thu hút khách. Lợi cả hai phía nhưng tính luôn thời gian thương thảo tác quyền cũng phải mất đến hai năm thì kết quả của sự hợp tác này mới chính thức có mặt trên thị trường.
Dài hơi hơn, mất hơn ba năm thương thảo, chuẩn bị, Trung tâm Thương mại VDA Đà Nẵng, kết quả của sự hợp tác, liên kết giữa bốn nhà phân phối lớn nhất của Việt Nam, gồm: Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và Công ty Phú Thái, mới có thể đi vào hoạt động.
Đừng sớm nở, tối tàn
Không mất nhiều thời gian đàm phán, Yahoo! Việt Nam đã có dịp “đính kèm” những ứng dụng của mình trên dòng điện thoại mới nhập về Việt Nam Alcatel ngay từ những ngày đầu. Liên minh Yahoo! - Alcatel được xem là một trong những bàn đạp giúp Alcatel thâm nhập thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, theo ông Tomamaso Del Re, Trưởng đại diện, Giám đốc Phát triển kinh doanh Yahoo! Đông Nam Á, tính đến nay, sự kết hợp giữa Yahoo! và Alcatel chỉ mang tính học hỏi, thử nghiệm công nghệ, chưa mang lại kết quả nào.
Xuất hiện trong một thị trường điện thoại di động đã tràn ngập các thương hiệu từ lớn đến nhỏ, từ ngoại quốc đến Việt Nam...Alcatel chưa tìm được chỗ đứng cho mình, kết quả của sự hợp tác “lơ lửng” đến tận bây giờ cũng là điều dễ hiểu.
Đây chính là bài học về lựa chọn đối tác đứng cùng trong việc hợp tác thương hiệu. “Rút kinh nghiệm từ lần hợp tác với Alcatel, Yahoo! đã thận trọng hơn trong việc lựa chọn thương hiệu đi cùng”, ông Tomamaso Del Re chia sẻ.
Cuối năm 2010, thị trường xây dựng, trang trí nội thất Việt Nam một phen sôi động trước thông tin 8 DN trong nước, từ xây dựng, may mặc, trang trí đến thiết kế... liên kết với nhau để tạo nên thương hiệu Ngôi nhà chung, có khả năng cung cấp tương đối đầy đủ các sản phẩm mà một công trình xây dựng, nhà ở... cần đến.
Tham vọng của sự liên kết này ngoài việc phục vụ trọn gói cho thị trường trong nước còn đi xa hơn, mở rộng đến các nước lân cận như Lào, Campuchia... Ra mắt rầm rộ ở hội chợ Vifa Home 2010 nhưng đến nay, hoạt động của liên minh này tạm thời rơi vào im lặng. Website riêng của Ngôi nhà chung cũng không còn hoạt động.
Theo ông Nguyễn Bá Tuấn, Giám đốc Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ gỗ Liên Minh (Hawa Corporation), mô hình liên kết này đã gây được ấn tượng mạnh với khách hàng trong nước. Ở các Hội chợ Vifa Home trong thời gian tới, vẫn sẽ có gian hàng Ngôi nhà chung. Tuy nhiên, để duy trì mô hình và liên kết này, còn phải tiếp tục... chờ thêm thời gian.
Rõ ràng, ý tưởng hợp tác là rất tốt nhưng ở mức độ nhiều thương hiệu cùng tham gia, chỉ cần một vài trục trặc là mối liên kết đã có thể gián đoạn. Phải chăng, vẫn còn tâm lý “cha chung không ai khóc” tồn tại trong những mối liên kết thương hiệu, dẫn đến sự thờ ơ và cuối cùng là tan rã những liên minh ưu việt và tiên tiến về ý tưởng? 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét