Chị Ngọc cho biết, tính bình quân, mỗi tháng nhà hàng lỗ trên 100 triệu đồng. Vì với giá thuê mặt bằng mỗi tháng hơn 60 triệu đồng, nhân công hết 35 triệu đồng, doanh thu mỗi ngày cao lắm chỉ được 5 triệu đồng, còn bình thường chỉ được 3 triệu đồng, trong khi theo tính toán mỗi ngày phải đạt 8 triệu đồng, nhà hàng mới mong có lời.
Thời gian này, mở các trang tin rao vặt, xuất hiện khá nhiều thông tin chuyển nhượng nhà hàng, quán cà phê..., dù thời gian kinh doanh chỉ hơn năm, thậm chí vài tháng. Lý do đưa ra đa dạng, nhưng nguyên nhân chính vẫn là cắt lỗ càng sớm càng tốt.
6 tháng lỗ 3 tỷ đồng
Nhà hàng Ashima với lợi thế của những món ăn đặc biệt |
Chị Bích Ngọc sống ở khu vực trung tâm đô thị Nam Sài Gòn (quận 7, TP.HCM) từ năm 2008. Trước xu thế kinh doanh dồn dập nơi đây, cuối năm 2010, chị Ngọc quyết định mở một nhà hàng chuyên đồ ăn Việt Nam, lấy tên là Betty Family, nhằm phục vụ khách nước ngoài sinh sống tại đây và khách tour.
Chị chọn thuê một căn nhà 2 tầng diện tích 200m2 với giá thuê 2.800 USD/tháng, phải đóng cọc trước 3 tháng. Chị Ngọc bỏ ra 1,5 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, sau đó mỗi tháng bổ sung thêm cho vừa ý, tổng cộng hết 2 tỷ đồng.
Những ngày đầu kinh doanh, nhà hàng chỉ chuyên các món ăn Việt. Nhưng 2 tháng sau, nhà hàng bắt đầu phải mở bán thêm hủ tiếu Mỹ Tho, bún nước lèo Sóc Trăng vào buổi sáng vì quá lỗ.
Chị Ngọc cho biết, tính bình quân, mỗi tháng nhà hàng lỗ trên 100 triệu đồng. Vì với giá thuê mặt bằng mỗi tháng hơn 60 triệu đồng, nhân công hết 35 triệu đồng, doanh thu mỗi ngày cao lắm chỉ được 5 triệu đồng, còn bình thường chỉ được 3 triệu đồng, trong khi theo tính toán mỗi ngày phải đạt 8 triệu đồng, nhà hàng mới mong có lời.
Lỗ triền miên, cuối cùng đến tháng thứ 6, chị Ngọc quyết định ngừng kinh doanh. Tổng kết lại, tiền đầu tư nhà hàng, tiền lỗ hằng tháng, cộng với 3 tháng tiền cọc thuê nhà đã đóng trước, chị Ngọc mất trắng 3 tỷ đồng.
Không phải là “người ngoại đạo” như chị Ngọc, ngay cả những chủ đầu tư dày dạn kinh nghiệm trong kinh doanh ẩm thực cũng phải "nếm đòn" do tính toán sai, hoặc từ những chuyện... trời ơi.
Sau gần 5 năm thành công với chuỗi quán Trà sữa -18oC, chị Hằng quyết định chuyển hướng, mở nhà hàng Nhật, nhưng chuyên về lẩu và nướng, lấy tên Mama Ninja, trên đường Võ Thị Sáu - Đinh Tiên Hoàng, quận 3.
Mục tiêu của chị Hằng là hướng đến khách Việt, giá vừa phải, rẻ chỉ bằng 1/3 so với nhà hàng Nhật ở trung tâm quận 1. Thuê mặt bằng giá 2.500 USD/tháng, Hằng phải bỏ thêm 1,5 tỷ đồng đầu tư mới hoàn toàn. Tháng đầu, doanh thu mỗi ngày đạt 7,5 triệu đồng. Đây là mức doanh thu khá tốt.
Đùng một cái, sau 3 tuần hoạt động, ngay trước nhà hàng mọc lên một cái "lô cốt" công trình giao thông. Bắt đầu từ đây, lượng khách của Mama Ninja sụt thê thảm, doanh thu mỗi ngày chỉ còn khoảng 1 - 2 triệu đồng.
Chị Hằng cho biết, tình trạng kẹt xe do lô cốt gây ra nhằm toàn vào “giờ vàng” của nhà hàng, chia làm 3 thời điểm kẹt: 11g - 13g; chiều 14g-17g, thậm chí kéo dài đến 21g.
Chị Hằng cho rằng, "lô cốt" rồi cũng phải dẹp đi nay mai, nhưng thời điểm đầu mở nhà hàng rất quan trọng, nó quyết định sự thành công cho thời gian sau này. Giờ đây, khách vắng, doanh thu thấp, giá nguyên liệu chế biến từ đầu năm đến nay tăng lên 20%, càng làm cho nhà hàng điêu đứng.
Một tên tuổi lớn phải kể đến là chủ đầu tư chuỗi nhà hàng hải sản Ngọc Sương. Đã có nhà hàng rất thành công trên đường Lê Quý Đôn, quận 3, nhưng Ngọc Sương vẫn quyết định mở thêm Nhà hàng Marina trên đường Nguyễn Đình Chiểu chỉ cách đó vài trăm mét.
Định hướng của Marina là nhắm đến đối tượng khách ăn nhiều tiền hơn nữa. Để lấy được mặt bằng đẹp vốn đang được kinh doanh vũ trường, cà phê, nghe nói Ngọc Sương đã phải bỏ ra 1 triệu USD để nhượng lại, chi phí thuê mặt bằng khoảng 18.000 USD/tháng, chưa kể sau đó phải bỏ ra khoản đầu tư lớn trang trí lại gần như toàn bộ. Thế nhưng hiệu quả kinh doanh hiện nay vẫn chưa như mong đợi.
Những cuộc tháo chạy
Cách đây 5 năm, đầu tư nhà hàng còn rẻ, chẳng hạn với những nhà hàng tầm cỡ như Au Manoir De Khai, chi phí khoảng 3 tỷ đồng, nhưng nay phải gấp 5 - 7 lần.
Chưa rõ lợi nhuận trong lĩnh vực nhà hàng nhưng Tập đoàn Khaisilk tiếp tục mở rộng nhiều nhà hàng như Au Manoir, Nam Phan, Nam Kha, Cham Charm và Ming Dynasty bên Nam Sài Gòn...
Nhà hàng Kissho |
Những mô hình nhà hàng lớn cũng xuất hiện hàng loạt và được coi là lĩnh vực kinh doanh siêu lợi nhuận. Con đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3, có thời gian bùng nổ số lượng nhà hàng, bar, quán cà phê.
Tính sơ sơ đoạn đường dài chưa quá 1.000m này có tới gần 20 điểm kinh doanh, từ mặt đường, rồi kéo sâu vào trong các con hẻm.
Thế nhưng, chỉ từ đầu năm đến nay, đã có 3 nhà hàng rao chuyển nhượng, 2 quán cà phê thuộc diện “5 sao” ngừng kinh doanh. Giá chuyển nhượng nhìn chung rất hấp dẫn.
Chủ một nhà hàng có diện tích gần 1.000m2, quảng cáo nhà hàng mình có khuôn viên thoáng, đẹp, đang kinh doanh ổn định, nay muốn sang toàn bộ trang thiết bị, dụng cụ kinh doanh, đã có giấy phép kinh doanh. Giá thuê là 7.000 USD/tháng, chỉ phải đặt cọc trước 2 tháng.
Khi tìm hiểu kỹ mới biết, do không có kinh nghiệm quản lý, thời gian đầu nhà hàng này còn cân đối được thu chi, nhưng bắt đầu từ gần cuối 2010, khi kinh tế bắt đầu khó khăn, lượng khách đến đây sụt giảm nhanh chóng, buộc người chủ phải rao bán. Được biết, giá chuyển nhượng là 80.000USD nhưng có thương lượng.
Cũng nằm trên đường Phạm Ngọc Thạch, dù mới kinh doanh được 6 tháng, nhưng chủ một nhà hàng chuyên món Việt vẫn quyết định rao bán với lý do phải đi định cư nước ngoài.
Được biết, chủ nhà hàng đã phải đầu tư 600 triệu đồng. Tháng đầu, chủ rao bán với giá 350 triệu đồng, nhưng không có hồi âm. Bước sang tháng sau, giá sang nhượng giảm xuống 200 triệu đồng, lúc đó mới có người nhận mua. Với giá thuê mặt bằng 1.500 USD/tháng, một nhân viên của nhà hàng cho biết, muốn có lời, doanh thu phải đạt 160 triệu đồng/tháng.
Không chỉ đường Phạm Ngọc Thạch, hàng loạt khu vực khác từ trung tâm đến các quận xa hơn đều đang rao chuyển nhượng với giá rẻ bất ngờ. Nhiều người chủ còn kèm thêm ưu đãi tiền sang nhượng có bao gồm cả tiền cọc đã đóng trước đó.
Thậm chí, một nhà hàng ở trung tâm quận 3, nhà 2 mặt tiền, diện tích 400m2, lấy lý do không người quản lý, định cư nước ngoài, chấp nhận sang lỗ, giá rẻ 100 triệu đồng, dù nhà hàng chưa khai trương, tất cả đồ dùng mới 100%.
Kinh doanh nhà hàng bên ngoài đã vậy, các chủ nhà hàng trong trung tâm thương mại khi thua lỗ, tháo chạy, cũng chẳng bớt khổ hơn là bao.
Chị Hằng, chủ Trà sữa -180C cho biết, khi một Trung tâm thương mại cáo cấp tại TP.HCM mới khai trương, chị Hằng thuê mặt bằng rộng 41m2 với giá 2.800 USD/tháng, bỏ ra 400 triệu đồng đầu tư.
Khác với bên ngoài, chị phải đóng tiền cọc 6 tháng. Nhưng với doanh thu chỉ khoảng 1 triệu đồng/ngày, chị đã phải nhanh chóng rút lui. May mắn cho chị là còn lấy lại được 3 tháng tiền cọc.
Nhưng một người bạn của Hằng thì còn... thê thảm hơn. Từng kinh doanh rất thành công ở chính trung tâm thương mại đó tại Hà Nội, người chủ này mạnh dạn đầu tư liền 2 cửa hàng ở TP.HCM với diện tích khoảng 100m2, ba tuần sau, đã phải bỏ vì quá ế ẩm!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét