Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Chia sẻ với bạn câu chuyện 4 đấu 1

Thống kê của các chuỗi siêu thị cho thấy, HNR đang dần chiếm tỷ trọng nhất định trong cơ cấu mặt hàng tại các siêu thị. Cụ thể, tại hệ thống Co.opMart có 150 chủng loại HNR trên tổng số 20.000 mặt hàng. Hệ thống Big C có khoảng 250 mặt hàng ở nhiều ngành hàng với tên chung là sản phẩm WOW, nhãn hàng đồ nguội eBon.
“Cứ 4 sản phẩm bán tại siêu thị sẽ có 1 sản phẩm là HNR của nhà phân phối. Dự báo trong 6 - 7 năm tới, tỷ lệ này sẽ tăng lên 2 và 1” - thông tin và dự báo này cho thấy sự xuất hiện ồ ạt của HNR trên thị trường.
Nhãn nhỏ, lời lớn
Có thể nói, hiện nay, HNR không còn xa lạ với nhiều người, bởi những sản phẩm dạng này đã được nhiều nhà bán lẻ hàng tiêu dùng đầu tư, phát triển cách đây nhiều năm. Khởi đầu cho xu hướng này là Metro, nhà phân phối nước ngoài vào Việt Nam năm 2002.
Không chỉ có Metro, vài năm gần đây, các chuỗi siêu thị khác như Big C, Co.opMart, Vinatex Mart, Lotte Mart... cũng đang làm HNR.
Ông Pascal Billaud, Tổng giám đốc chuỗi siêu thị Big C, cho rằng, mua HNR sẽ trở thành nhu cầu không thể thiếu của người tiêu dùng (NTD) trong vòng 3 năm tới. Lúc đó, cứ 4 sản phẩm bán tại siêu thị sẽ có 1 sản phẩm là HNR của nhà phân phối. Và trong 6 - 7 năm tới, tỷ lệ này sẽ tăng lên 2 và 1.
Tuy không đưa ra con số dự báo chính xác là bao nhiêu nhưng theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, ở các nước phát triển, tỷ lệ HNR chiếm khoảng 20 - 30% trên doanh số của nhà bán lẻ. Hiện nay, ở Việt Nam tỷ lệ này còn thấp nên còn rất nhiều cơ hội phát triển.
Thống kê của các chuỗi siêu thị cho thấy, HNR đang dần chiếm tỷ trọng nhất định trong cơ cấu mặt hàng tại các siêu thị. Cụ thể, tại hệ thống Co.opMart có 150 chủng loại HNR trên tổng số 20.000 mặt hàng. Hệ thống Big C có khoảng 250 mặt hàng ở nhiều ngành hàng với tên chung là sản phẩm WOW, nhãn hàng đồ nguội eBon.
Hệ thống siêu thị Vinatex Mart có nhãn hàng thời trang Vinatex Fashion với các nhóm quần áo phụ nữ, trẻ em, đồng phục học sinh...
Hệ thống Metro hiện có 6 nhãn hiệu riêng với hàng ngàn sản phẩm ở các ngành hàng thực phẩm và phi thực phẩm. Nhà bán lẻ đến từ Hàn Quốc - Lotte Mart tuy vào Việt Nam chưa bao lâu nhưng đã tung ra nhiều sản phẩm HNR...
Không dừng lại ở những con số trên, các chuỗi siêu thị đều tăng tốc đẩy mạnh số lượng HNR.
Trong tháng 5 này, hệ thống Big C sẽ tung tiếp dòng sản phẩm mang tên Big C với chất lượng cao hơn dòng WOW, có giá thấp hơn 15 - 30% so với sản phẩm cùng loại đang dẫn đầu trên thị trường.
Trong quý II năm nay, Vinatex Mart sẽ ra mắt thêm 4 nhãn hàng riêng dành cho nam giới, nữ giới và trẻ em. Giá bán các sản phẩm này sẽ thấp hơn 10 - 20% so với các mặt hàng tương tự trên thị trường.
Cạnh tranh tổng lực
Ngoài những yếu tố về giá cả, chất lượng dịch vụ cũng như các chương trình khuyến mãi thì HNR đang được xem là một yếu tố tạo sự khác biệt để cạnh tranh.
Xếp hạng mức độ quan tâm của NTD về HNR: Thương hiệu Co.opMart của Saigon Co.op dẫn đầu với 28%, xếp thứ hai là nhãn hàng WOW của Big C với 25%. Kế đến là nhãn hàng đồ nguội eBon (Big C) và một số nhãn hàng của Metro. (Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen)
- Hiện Metro có 6 nhãn hàng riêng, đó là Aro (nhãn hàng thiết yếu giá rẻ với khoảng 500 mặt hàng thực phẩm và 200 mặt hàng phi thực phẩm), Fine food (thực phẩm), Fine dreaming (phi thực phẩm, đồ dùng gia đình như khăn giấy, hóa mỹ phẩm), Horeca (nhãn hàng dành cho bếp ăn bao gồm thực phẩm và phi thực phẩm), H-Line (nhãn hàng dành cho nhà hàng, khách sạn) và Sigma (nhãn hàng thiết bị văn phòng).
- Co.opMart có 150 chủng loại sản phẩm HNR trên tổng số 20.000 mặt hàng được bán tại siêu thị (hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, hóa mỹ phẩm) và SGC (hàng may mặc).
- Hệ thống Big C có khoảng 250 mặt hàng ở nhiều ngành hàng với tên chung là sản phẩm WOW (hàng thực phẩm, hóa phẩm, quần áo giá rẻ), eBon (thịt nguội, paté, jambon, xúc xích, chả lụa) và Bakery (bánh mì, bánh ngọt).
Ông Nguyễn Thành Nhân cho biết, Saigon Co.op làm HNR là muốn cung cấp thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Chính vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn làm HNR cho mặt hàng bánh kẹo trong mùa Tết, Saigon Co.op đã làm nhiều mặt hàng thiết yếu khác.
Và năm 2009, sau hai năm làm HNR, Saigon Co.op đã quyết định thành lập bộ phận riêng vì nhận thấy cần phải đầu tư mạnh cho kênh bán háng tiềm năng này.
Hiện nay, Saigon Co.op đang kết hợp với nhiều doanh nghiệp để đưa ra nhiều mặt hàng mới với tính năng độc đáo hơn. Tương tự, Big C ngoài hai thương hiệu HNR đã có, tiếp tục đưa ra nhãn hàng Bakery by Big C dành riêng cho các mặt hàng sản xuất trong ngày như bánh mì, bánh ngọt...; đưa hàng thương hiệu Casino do tập đoàn Casino (đơn vị mẹ của Big C) sản xuất vào kinh doanh.
Cũng với tiêu chí tạo sự khác biệt cho khách hàng khi mua sắm, nhà bán sỉ Metro hiện đang dẫn đầu trong việc xây dựng hàng trăm nhãn riêng như Authentic, Tailor, Quality, Luxana, Aro, Nature Verde, Ocean Queen, Cali... đa dạng về chủng loại, từ thời trang, may mặc, túi xách, hóa mỹ phẩm, thực phẩm đông lạnh, tươi sống, rau củ quả đến các mặt hàng chuyên biệt như hàng điện tử, gia dụng...
CitiMart và Maximark thì tạo HNR theo thời vụ. Vào những dịp lễ Tết, khi nhu cầu tăng cao, hai hệ thống siêu thị này chủ động đặt hàng riêng để phục vụ khách hàng.
Còn Vinatex Mart thì nhắm vào từng nhóm đối tượng với tiêu chí đa dạng hóa sản phẩm, chất lượng, tạo nét riêng và giá phù hợp cho người có thu nhập trung bình, thấp. “Các nhãn hàng này sẽ được chúng tôi đầu tư bài bản để nhận diện, định vị thương hiệu tốt hơn.
Trong tương lai không xa, khi HNR phát triển đủ lớn, chúng tôi sẽ xây dựng một bộ phận chuyên môn riêng cho nhóm HNR”, đại diện Vinatex Mart cho biết.
Người tiêu dùng hưởng lợi
Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông Big C, cho biết, HNR luôn chiếm vị trí chủ đạo trong các chương trình khuyến mãi của Big C nên có giá rẻ hơn nhiều so với hàng cùng loại. Và cũng nhờ giá rẻ mà doanh thu của nhóm hàng này luôn đạt mức cao nhất tại Big C.
Các chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng, việc phát triển HNR là nhu cầu tất yếu của ngành bán lẻ, khi mô hình kinh doanh siêu thị phát triển, mạng lưới rộng khắp, thương hiệu đã được khẳng định với NTD.
Chính cách cạnh tranh này đã mang lại lợi ích cho NTD, bởi giá hàng hóa rẻ và chất lượng cũng được xác tín qua thương hiệu của nhà phân phối.
Thống kê của công ty điều tra thị trường cho thấy, giá HNR của siêu thị rẻ hơn sản phẩm cùng loại từ 5 - 30%. Cụ thể như WOW của Big C với các mặt hàng như quần áo, bột giặt... luôn rẻ hơn khoảng 10% so với nơi khác.
Hay SGC của Co.opMart có giá rẻ từ 5% trở lên... Lý giải về giá bán, ông Nguyễn Thành Nhân khẳng định: “Sở dĩ HNR có giá thấp hơn các sản phẩm khác là do siêu thị chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa nên không phải tốn chi phí quảng cáo, hàng do siêu thị sản xuất nên có thể chủ động giảm lời để có mức giá rẻ”.
Đánh giá cao vai trò của HNR, ông Pascal Billaud cho rằng, HNR sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của các nhà phân phối nhờ tạo được sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh cũng như đáp ứng được mong đợi của NTD. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét