Jotun đã nghiên cứu cho ra sản phẩm sơn sạch, không gây hại cho sức khỏe và môi trường vì không có hóa chất độc hại như APEO, không chứa phoocmôn và kim loại nặng; 4 Oranges cũng đã đưa ra dòng sơn Spec odorlesskot, sạch, chống bám bẩn và đang nghiên cứu loại sơn vượt trội hơn về tiện ích, như sơn hương chocolate, mykolor kiddykot, sơn không mùi...
Không chỉ cạnh tranh về giá, các hãng sơn đang đẩy cuộc đua về chiều sâu của công nghệ và tiếp cận khách hàng.
Thị trường sơn nước được phân định thành ba cấp: cao, trung và thấp cấp và chiến lược cạnh tranh chủ yếu là bằng giá bán. Có hãng sản xuất cả ba cấp giá và chất lượng cũng khác nhau.
Tuy nhiên, mặt bằng giá cả của các hãng sản xuất sơn nước cao và trung cấp ngang ngang nhau, không chênh nhiều. Thị phần sơn cao cấp chiếm 10%, trung cấp chiếm 40%, còn lại cấp thấp chiếm đến 50%.
Do đặc thù của ngành xây dựng, người tiêu dùng thường giao trọn gói cho các công ty tư vấn thiết kế xây dựng, nhà thầu hay thợ. Từ đó, các hãng sản xuất đã tổ chức hệ thống đại lý bán sỉ/lẻ, mỗi hãng cũng vài trăm đại lý trải dài khắp cả nước và lo “chăm sóc” các đối tượng này là chủ yếu.
Mỗi hãng còn có cách riêng, như dùng quảng cáo và khuyến mãi lớn. Nhiều hãng xây dựng hình ảnh bằng dịch vụ cộng thêm như tư vấn, pha màu bằng công thức chuẩn cài trong máy vi tính ngay tại các đại lý (Levis, ICI, Spec, Kova, Jotun...).
Sau thời cạnh tranh về giá, để giành thị phần, các hãng sơn đang chạy theo công nghệ và cải tiến sản phẩm. Ông Đào Tuấn Khôi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sơn Jotun Việt Nam, cho biết: “Hầu hết các thương hiệu sơn đều đang ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến vào sản phẩm với các tính năng như dễ lau chùi, nhẹ mùi, độ phủ cao và bền màu, phù hợp khí hậu, chống rêu mốc, thẩm mỹ và an toàn cao...
Jotun đã nghiên cứu cho ra sản phẩm sơn sạch, không gây hại cho sức khỏe và môi trường vì không có hóa chất độc hại như APEO, không chứa phoocmôn và kim loại nặng; 4 Oranges cũng đã đưa ra dòng sơn Spec odorlesskot, sạch, chống bám bẩn và đang nghiên cứu loại sơn vượt trội hơn về tiện ích, như sơn hương chocolate, mykolor kiddykot, sơn không mùi...
Jotun đã cho ra sản phẩm sơn sạch, không gây hại cho sức khỏe và môi trường vì không có hóa chất độc hại như APEO, không chứa phoocmôn và kim loại nặng; 4 Oranges cũng đã đưa ra dòng sơn Spec odorlesskot, sạch, chống bám bẩn và đang nghiên cứu loại sơn vượt trội hơn về tiện ích, như sơn hương chocolate, mykolor kiddykot, sơn không mùi... |
Ông Hans Wijers, Tập đoàn AkzoNobel (Hà Lan), cũng cho rằng: “Để có được nguồn sáng tạo phong phú, Tập đoàn phải đầu tư khá lớn chi phí nghiên cứu.
Chẳng hạn, AkzoNobel đã phát triển loại sơn ngoại thất Dulux’s Keep CoolTM có khả năng giảm nhiệt độ đáng kể cho những bức tường ngoài trời so với các loại sơn ngoại thất khác”.
Ngoài ra, để thu hút thị trường và tạo ấn tượng thương hiệu, các thương hiệu sơn nước ngoài còn tài trợ cho các hoạt động xã hội, đưa ra mô hình tiếp cận sản phẩm và khách hàng như dịch vụ tư vấn, pha phối màu.
Không chịu lép vế với các thương hiệu sơn nước ngoài, nhiều công ty sơn Việt Nam cũng mạnh dạn chuyển hướng mở rộng sản xuất, đầu tư thiết bị công nghệ hoặc xây dựng nhà máy mới. Công ty CP Alphanam đã lắp đặt dây chuyền sản xuất hiện đại và đưa ra hai sản phẩm công nghệ cao là sơn nội thất rất dễ lau chùi, và sơn ngoại thất chống thấm công nghệ Nano.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét