Do vậy, DN cần phải rà soát lại tình hình sử dụng vốn, tăng cường quản trị tài chính, tăng vòng quay sử dụng vốn nhằm tối đa hóa hiệu quả sử dụng vốn. Do đặc thù của ngành hàng, nhằm tránh rủi ro do biến động giá, toàn bộ lượng hàng hóa tồn kho thường xuyên của PNJ bằng vàng đều được vay từ ngân hàng với lãi suất vay tương đối thấp.
Gồng mình vượt khó
Trong ngành sản xuất thép, Hữu Liên Á Châu (HLAC) là DN luôn giữ vững “phong độ” của mình trong nhiều thời điểm khác nhau. Năm 2010, doanh thu của Công ty đạt xấp xỉ 3.000 tỷ đồng, mức tăng trưởng cho cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu đều khá cao. Thế nhưng, bước vào tháng đầu năm 2011, HLAC đã phải đón nhận sức ép dồn dập từ nhiều phía.
Ông Phan Văn Dũng, Tổng giám đốc HLAC, cho biết, tỷ giá là áp lực đầu tiên phải đối mặt. Thời điểm khó khăn nhất về nguồn cung ngoại tệ, dù là khách hàng quen của nhiều ngân hàng, nhưng Công ty vẫn phải đáp ứng mức chi phí thêm cho mỗi 1 USD lên tới 1.000 đồng.
Sau đợt điều chỉnh tỷ giá lên 9,3% của Ngân hàng Nhà nước, tình hình có bớt khó khăn hơn, nhưng chi phí cho 1 USD thời điểm này vẫn ở mức khoảng 600 đồng.
Sau chuyện bù ngoại tệ, bài toán khó mà HLAC phải đối mặt tiếp theo là điện sản xuất và chi phí nhân công. Đánh giá mức lạm phát từ giữa năm 2010, để ổn định và giữ chân công nhân, ngay vào cuối năm, Công ty đã tăng lương 5%, và dự kiến đầu năm 2011 sẽ tiếp tục tăng thêm 7 - 10% lương.
Cùng chung cảnh ngộ, nhưng trường hợp của Công ty TNHH Mỹ Lệ ở Bình Phước lại khó khăn hơn trong khâu lao động. Hoạt động chính trong ngành chế biến và xuất khẩu hạt điều, nên công ty đòi hỏi lượng nhân công lớn.
Giám đốc Phạm Thị Mỹ Lệ cho biết, trước khi ký hợp đồng, Công ty đã mua nguyên liệu dự trữ tùy vào thời vụ, chuẩn bị nguồn vốn cho lượng hàng dự trữ, ký kết với DN nước ngoài để tìm hướng xuất hàng.
Nhưng nhiều nhân công sau khi ứng tiền trước đã bỏ việc, gần như đã dồn DN vào thế khó trước tình cảnh không đáp ứng đúng thỏa thuận đơn hàng đã ký kết.
Bà Lệ cho biết, từ năm 1996 - 2004, DN Mỹ Lệ có đến 2.000 lao động, thế nhưng đến giờ này chỉ còn 1.000 nhân công.
Đau đầu tính toán tăng giá
Trong số các DN tham gia chương trình bình ổn giá, Vĩnh Thành Đạt duy trì khá bền bỉ và tạo ra hiệu ứng tốt khi giữ giá trứng gia cầm. Nhưng giờ đây, ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty, bắt đầu trăn trở với nhiều suy tính vì xăng tăng 17%, nguyên vật liệu tăng trên 10%.
Hiện tại chỉ còn chi phí trực tiếp là nguyên liệu chưa ảnh hưởng, nhưng dự báo một tháng nữa sẽ ảnh hưởng. Theo ông Thiện, thời điểm này giá bán khó mà điều chỉnh lên vì Công ty đang tham gia chương trình bình ổn giá của thành phố.
Hiện nay, Vĩnh Thành Đạt lại phải chuẩn bị để tham gia bình ổn giá năm 2011. Ông Thiện cho biết: “Với những biến động thế này, kế hoạch kinh doanh của chúng tôi sẽ có nhiều thay đổi. Hiện tại, chúng tôi đang tính toán xem sẽ phải xoay xở thế nào vì có quá nhiều thông tin tăng giá cùng lúc”.
Không tham gia chương trình bình ổn giá như Vĩnh Thành Đạt, nhưng Công ty Nước uống tinh khiết Sài Gòn (Sapuwa), cũng đang gặp khó khăn trong quyết định tăng hay không tăng giá. Ông Lê Như Ái, Giám đốc Sapuwa, cho biết: “Chúng tôi có tăng giá cũng để duy trì sự hoạt động của DN, chứ không phải tăng giá để tát nước theo mưa”.
Từ ngày thành lập đến nay đã gần 20 năm, dù trải qua nhiều khó khăn, nhưng Sapuwa chỉ mới tăng giá một lần duy nhất cách đây 3 năm. Và đó là một sự cố gắng lớn, nhưng kỳ này bản thân ông Ái rất khó xử, không biết quyết định ra sao.
Thành ra vừa qua, lãnh đạo công ty đã gửi email để thu thập ý kiến của cán bộ, nhân viên có liên quan: “xin các bạn hiến kế: tăng giá thì được gì, mất gì, không tăng giá liệu có thể chịu đựng bao lâu?".
Cùng chung “nỗi khổ tâm” với Sapuwa, bà Nguyễn Thị Điền, Tổng giám đốc Công ty May Thêu Giày An Phước cho biết, hiện tại Công ty vẫn còn một số nguyên phụ liệu trữ từ trước nên giá bán ra chưa thay đổi. Công ty đang cố gắng duy trì ở dạng chạy “rô đa”, cố gắng tăng công suất làm việc trong giờ, để hạn chế tăng ca.
Tái cấu trúc ngắn hạn
Theo kế hoạch, năm 2011, Công ty CP Vàng, Bạc, Đá quý Phú Nhuận (PNJ) sẽ mở thêm khoảng 30 cửa hàng bán lẻ và nâng tổng số cửa hàng lên 170.
Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó Tổng giám đốc PNJ, hiện nay, hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ thuộc PNJ rất tốt nên việc mở rộng hệ thống bán lẻ sẽ góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty. khi lãi suất ngân hàng tăng, chắc chắn chi phí sử dụng vốn từ các nguồn khác cũng phải tăng theo.
Do vậy, DN cần phải rà soát lại tình hình sử dụng vốn, tăng cường quản trị tài chính, tăng vòng quay sử dụng vốn nhằm tối đa hóa hiệu quả sử dụng vốn. Do đặc thù của ngành hàng, nhằm tránh rủi ro do biến động giá, toàn bộ lượng hàng hóa tồn kho thường xuyên của PNJ bằng vàng đều được vay từ ngân hàng với lãi suất vay tương đối thấp.
Cùng mục tiêu áp dụng “chiến thuật tạm thời”, bà Điền cho biết vẫn đặt mục tiêu đưa doanh số năm nay tăng 15 - 20% so với năm rồi. “Chúng tôi vẫn định vị thị trường nội địa vẫn là chủ lực với 60 - 70% thị phần.
Trong tình hình nhiều biến động như thế này, trước mắt người tiêu dùng chưa vội mua sắm nên sức mua cũng chưa tăng. Bên cạnh hàng gia công, chúng tôi đang tập trung làm hàng đồng phục cho các công ty, ngân hàng”, bà Điền tiết lộ.
Để theo đuổi mục tiêu đã đặt ra cho New Toyo, bà Nhan Húc Quân cho rằng, ngoài việc cố gắng khắc phục khó khăn, như: thực hành tiết kiệm và chi tiêu, cân nhắc giá thành để góp phần bình ổn giá, chia sẻ khó khăn chung với các khách hàng trung thành, Công ty sẽ triển khai hướng đi mới, tức sản xuất bao bì cho thực phẩm, làm những sản phẩm tiện lợi, sử dụng một lần, những sản phẩm tái chế phù hợp với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Cân đối nội địa - xuất khẩu
Vào thời điểm thiếu ngoại tệ vừa qua, khi được hỏi về biện pháp giải quyết khó khăn, khá nhiều DN có tỷ lệ xuất khẩu nhỏ, hoặc chưa xuất khẩu cho biết sẽ đẩy nhanh tìm kiếm thị trường xuất khẩu phù hợp, hoặc mở rộng thị trường xuất khẩu nhằm tìm kiếm nguồn ngoại tệ cân đối.
Ông Phan Lê Đức, Phó tổng giám đốc Công ty Thép ống Việt Đức, cho biết, DN thép đang cùng lúc phải đối mặt với giá nguyên liệu tăng cao và sức ép lớn về tỷ giá giữa đồng USD và đồng Việt Nam.
Thói quen sử dụng chủ yếu đồng USD cho nhập khẩu nguyên liệu khiến giá thép xây dựng trong nước phụ thuộc nhiều vào tỷ giá đồng USD bởi phôi thép chiếm tỷ lệ 93 - 94% giá thành phẩm.
Ông Đức cho rằng, để giải quyết bài toán tỷ giá, Công ty đã dùng nhiều loại ngoại tệ thay thế đồng USD trong thanh toán nhập khẩu nguyên liệu. Hiện đơn hàng đã đặt kín đến hết quý II, nên Công ty chỉ lo sản xuất. Vì vậy, đối với Thép ống Việt Đức, xuất khẩu là sự sống còn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, Công ty sẽ hạn chế tối đa việc nhập khẩu nguyên liệu nước ngoài và tận dụng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước. Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại tới các thị trường mới như châu Phi, Trung Đông...
Sản xuất thép ống và tấm lợp, nhưng lâu nay HLAC chưa quan tâm lắm tới thị trường xuất khẩu. Xuất khẩu của Công ty chỉ chiếm khoảng 10%, tập trung vào hai thị trường chính là Mỹ và Campuchia.
Nhưng theo ông Phan Văn Dũng, sau một thời gian tiêu thụ tốt, thị trường Campuchia đang bước vào giai đoạn bão hòa, nên HLAC phải tìm kiếm thị trường mới cận kề.
Và cuối cùng Myanmar là thị trường được chọn. Giữa năm 2010, sau khi xuất thử 2 container thành công, bắt đầu từ tháng 9/2010, Công ty đã đẩy mạnh xuất hàng sang thị trường này.
Ông Nguyễn Ngọc An, Phó tổng giám đốc Công ty Vissan, cho biết, Công ty đặt ra kế hoạch mở rộng thị trường và tăng sản lượng để giải quyết khó khăn. Bởi vì, khi đã tăng được sản lượng thì chi phí sẽ giảm.
“Trước đây, chúng tôi đã bán trên thị trường cả nước nhưng có những thị trường chưa đầu tư đúng mức, chẳng hạn như thị trường phía Bắc. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh thị trường xuất khẩu như Campuchia, Ấn Độ... để tăng sản lượng, ông An cho biết.
Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cũng cho biết, trong năm nay, PNJ sẽ tích cực tìm kiếm thêm khách hàng xuất khẩu, đặc biệt là thị trường mới là Nhật, Úc bên cạnh những thị trường truyền thống Đức, Mỹ, Đan Mạch. Việc mở rộng thị trường xuất khẩu sẽ giúp tăng sản lượng sản xuất của xí nghiệp nữ trang và góp phần vào hiệu quả chung của Công ty.
Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA): Nếu tính đủ, giá thép sẽ cao hơn rất nhiều
Với nguyên liệu đầu vào tăng cao như hiện nay, nếu tính đủ thì mức tăng giá thép sẽ cao hơn rất nhiều. Nhưng mỗi lần tăng giá, các công ty thép chỉ chỉ tăng từ 300.000 - 500.000đ/tấn, bởi nếu tăng thấp hơn thì phải tăng mấy lần.
Hiện nay, giá thép ở phía Nam chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng khoảng 16 triệu đến 16,5 triệu/tấn, cao hơn so với phía Bắc khoảng 500.000 - 600.000 đồng. Giá điện tăng đương nhiên tăng chi phí đầu vào, tăng giá thành sản phẩm.
Hiện nay, chúng tôi đang phải đối phó với việc làm thế nào để giảm tiêu hao điện năng. Về mặt tích cực, tăng giá điện sẽ khuyến khích việc đầu tư công nghệ mới, DN muốn tồn tại thì phải cải tiến kỹ thuật, cải tiến quản lý và tìm biện pháp làm giảm tiêu hao điện năng, đạt được trình độ tiên tiến như các nước sản xuất thép trên thế giới mới có thể tồn tại. Chúng tôi ủng hộ chuyện tăng giá điện để tăng đầu tư, bù đủ chi phí của ngành điện nhưng đề nghị tăng từng bước để tránh gây sốc cho thị trường.
Ông Lê Xuân Trình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam - PV Oil: Cung ứng tăng mạnh
Trước khi có quyết định tăng giá xăng dầu, nhiều phản ảnh cho rằng các tổng công ty, các đại lý xăng dầu đã cố tình hạn chế nguồn cung ứng. Nhưng thực ra, chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều trong thời gian qua để có đủ lượng hàng bán ra.
Ngoài nguồn cung từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, trong đó PV Oil được nhận phân phối khoảng 1/3 sản lượng (1,5 triệu m3), còn lại công ty phải nhập khẩu. Quota nhập khẩu năm 2011 mà Bộ Công Thương cấp cho chúng tôi là 1,2 triệu m3 xăng dầu, nhưng tháng vừa rồi chúng tôi đã phải nhập nhiều hơn nên rất khó khăn do thiếu nguồn cung ngoại tệ và trượt tỷ giá.
So với 2 tháng đầu năm 2010, lượng cung ra thị trường của PV Oil tăng 28 - 30%. Hiện tổng số đại lý của chúng tôi là 2.860, trong đó PV Oil sở hữu hơn 300, cửa hàng có phần vốn góp khoảng 500, còn lại là của tổng đại lý. PV Oil phải đảm bảo cung ứng cho toàn bộ số lượng này, chưa kể khách hàng là các nhà máy, các chủ tàu…
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét